Bên trong dinh thự lộng lẫy nhất San Francisco nơi nghệ thuật và thiết kế tự do ngự trị

Với tầm nhìn tuyệt đẹp ra Vịnh và Alcatraz, Peter Marino chỉ cho bạn đọc những thủ thuật trang trí mới trong khi vẫn giữ được chất thơ lãng mạn vốn dĩ của ngôi nhà.

Tin hay không tùy bạn, Peter Marino là một người theo chủ nghĩa lãng mạn. Ông là nhà thiết kế kiến trúc sư nằm trong danh sách vinh danh 100 kiến trúc sư và nhà thiết kế trên Bức tường danh vọng của tạp chí Architectural Digest. Chúng ta sẽ thấy ông ấy bên những chiếc Harley-Davidson và Ducati sáng bóng, quần da và áo biker điển hình của những tay đua.

Marino giải thích về các dự án như biệt thự rộng lớn năm 1916 ở San Francisco mà ông đã làm việc trong hơn ba năm, đại tu gần hai chục phòng của nó để cấy ghép sủi bọt Bờ Đông với ba thanh thiếu niên, hai con chó ngao Pháp và một nhà đam mê bất động sản cổ kính.

Sảnh khách (Lounge) được thiết kế theo phong cách Ma-rốc ở phía sau ngôi nhà có đồ gỗ chạm khắc thủ công, các tấm da và vữa, gương hoàng đạo và ghế trắng của Mark Brazier-Jones, và thảm Berber.

Không chỉ ngôi nhà nằm trong khu vực Pacific Heights của thành phố, đây còn là một trong những dinh thự làm theo phong cách sân khấu nhất từng được kiến trúc sư thiên tài theo phong cách xã hội Willis Polk hình thành trong sự nghiệp của ông, đồng thời đây còn là thánh đường thời Phục hưng của Tây Ban Nha – bao quanh một sân hai tầng có mái bằng kính rộng lớn – đã có từ lâu đời. Cũng là nhà của một trong những người bạn của Marino, Georgette “Dodie” Rosekrans. Nữ chủ nhân của dinh thự có dáng người nhỏ bé, cô là người thừa kế của nhà hát lộng lẫy được thiết kế theo kiểu quý tộc này, trong khi chồng cô, John, là một nhà sản xuất đường Spreckels, người cũng đã sản xuất ra mọi thứ, Hula Hoops và Frisbees. Đối với ngôi nhà bốn tầng nơi họ sống từ năm 1979 cho đến khi họ qua đời (anh năm 2001, cô năm 2010), nó được mô tả, với lý do chính đáng, là ngôi nhà đẹp nhất ở Mỹ.

Trong phòng dành cho khách, một phòng khách hình bầu dục màu xanh ngọc lam, được trang trí bằng gương vautrin, mở ra một phòng ngủ màu tím bằng vải gấm hoa được cố định bởi một chiếc giường kiểu Anh-Ấn cổ.

Kệ bằng đồng được làm theo yêu cầu đặt hàng dọc hành lang; trần nguyên bản.

Những người chủ mới đã có được dinh thự cách đây 9 năm và sau đó giao nó cho Marino, người cũng đã trang trí dinh thự cũ ở Manhattan của họ. Là người nhạy cảm và nắm rõ cấu trúc những ngôi nhà tại San Francisco và lịch sử của nó, Marino đã cẩn thận bảo tồn sân trong và các đặc điểm nguyên bản đặc biệt khác sẽ được tái sử dụng trong sơ đồ mặt bằng đã được tái tạo, bao gồm cả tấm ốp tân cổ điển trang nhã của phòng khách, trông thẳng ra một khách sạn kiểu Pháp. Không gian duy nhất mà các chủ sở hữu hối tiếc vì đã phải loại bỏ là phòng hút thuốc của Rosekrans – được thiết kế bởi nhà thiết kế Michael Taylor AD100 và được trang hoàng lấp lánh với các tác phẩm điêu khắc châu Phi – vì bức tường bằng vải cỏ đã trở nên quá giòn để có thể cứu vãn.

Một trong những không gian mới của ngôi nhà là bồn tắm dành cho người vợ, nơi mà Marino phủ mã não vân mây trắng và có sọc với những tấm gương được tráng gương; bàn trang điểm được phủ bằng lá bạc.

Ghế cổ từ Anton Lorenz và chiếc đèn sàn phong cách cổ điển của Jacques Adnet trong phòng gia đình.

“Triết lý của tôi là nguyên bản và hiện đại,” kiến trúc sư nói, so sánh triết lý thiết kế của mình với việc pha trộn một loại rượu martini trông cổ điển nhưng không phải vậy. “Truyền thống là rượu Gin, những nét hoàn toàn hiện đại là rượu Vermouth, và gia vị, thường là nghệ thuật, là ô liu, một thứ nhỏ bé nhưng lại là thứ mà mọi người chú ý nhất.” Hãy xem xét cái gọi là hành lang, một thư viện nơi trần nhà bằng gỗ sâu của Polk — các họa tiết cung hoàng đạo của nó được làm mới một cách khéo léo— kéo dài một không gian mà Marino được trang bị những chiếc ghế giống như nấm của Marjan van Aubel và James Shaw, một chiếc bàn dài bằng kim loại bằng gạch bóng cao- màu đỏ, hai chiếc đèn chùm Hans-Agne Jakobsson của những năm 1960, và giá đỡ công nghiệp cao chót vót làm bằng đồng đúc có kết cấu. Đó là một chiếc phong bì mang đến phong vị của quá khứ nhưng sử dụng đồ nội thất bắt mắt, hoàn toàn bất ngờ để đưa bầu không khí vào tương lai.

Hình ảnh của sân phía dưới tum. Giếng trời thoáng để tận dụng ánh sáng tối đa chiếu sáng khu vườn bên dưới.

Đặc biệt táo bạo là cách xử lý của Marino đối với mặt tiền phía bắc của dinh thự. Vào thời của Polk, tầm nhìn bao quát không được chủ sở hữu hoặc kiến trúc sư đánh giá cao như bây giờ, vì vậy phía đó của tòa nhà chỉ sở hữu lác đác vài cửa sổ, vừa đủ để lấy sáng và thông gió. Ngày nay, mặt phẳng trát vữa trơ trọi, trống trải đó đã được thay thế bằng bốn tầng kính mang lại khung cảnh điện ảnh của Vịnh San Francisco, với Cầu Cổng Vàng, Đảo Alcatraz và toàn cảnh các địa danh.

Một tác phẩm khác của Hirst được treo trong phòng, Sàn nhà được sử dụng gạch từ thế kỷ 18 của Người Áo.

Marino nói: “Toàn bộ mặt sau của ngôi nhà được mở. “Thật là điên rồ.” Không gian giải trí, vừa hoành tráng vừa quyến rũ, giờ đang hướng về mặt nước. Một là phòng ăn tràn ngập ánh nắng, nơi có bức tranh chấm Damien Hirst khổng lồ kết hợp với sàn gỗ khảm đồ họa từ thế kỷ 18 từng lát một chiếc schloss của Áo. (Kiến trúc sư sẽ đặt sàn gỗ cổ trong bảo tàng Long Island mà anh ấy hiện đang lên kế hoạch cho các bộ sưu tập nghệ thuật của riêng mình.)

Phòng khách được bọc trong boiserie tân cổ điển; bức tranh của Gilbert & George,và ghế sofa tùy chỉnh được bọc bằng vải Prelle; Những chiếc bàn cà phê Maria Pergay.

Một quán khác là phong cách Ma-rốc sau bữa tối được lấy cảm hứng từ một lò sưởi của Pháp thế kỷ 19 theo phong cách Phương Đông. Marino đã bổ sung cho lò sưởi những bức tường bằng đồ gỗ màu mực được chạm khắc ở Marrakech bởi cùng một nghệ nhân chịu trách nhiệm thiết kế Tòa án Ma-rốc tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Sau đó, tấm ốp được chuyển đến San Francisco để lắp đặt (“bởi những người đàn ông mặc áo khoác trắng trong phòng thí nghiệm”, người vợ kể lại với giọng điệu vui mừng không tin nổi) và chèn những tấm lớn, một số làm bằng da đen dệt tay tinh xảo và những tấm khác được làm bằng vữa kết cấu bao gồm nhựa thông, sáp và thạch cao. Những người thợ thủ công tương tự cũng đã nghĩ ra trần nhà được chạm khắc sang trọng của căn phòng và quầy bar bằng đồng lung linh.

“Tôi rất tin tưởng vào việc đưa các nghệ sĩ vào các dự án vì họ có một tầm nhìn khác; không ai nghĩ như họ, ”Marino tiếp tục. Đối với các ngôi nhà ở San Francisco, những tài năng mà Marino kêu gọi là những ngừoi đặc biệt ấn tượng. Trong số đó có siêu sao người Pháp Jean-Michel Othoniel (người phát minh ra các tác phẩm nổi tiếng cho các cửa hàng Marino’s Chanel cũng như Château de Versailles và Paris Métro). Anh ta gợi ý về lò sưởi siêu sáng kỳ lạ của dãy phòng khách, được làm bởi một trong những nguồn thiết yếu khác của Marino, xưởng thủy tinh Venini của Venice. Johanna Grawunder, một nhà thiết kế và nghệ sĩ có văn phòng ở Bay Area và Milan, đã tạo ra sự sắp đặt ánh sáng nhấp nhô khiến mái cầu thang như những vảy bạc chồng lên nhau.

Có một tài năng khác làm việc trong nhóm của Marino; họ gọi cô ấy là người thì thầm bằng đá cẩm thạch. “Cô ấy là một phụ nữ trẻ trầm lặng, ít nói, người chụp ảnh từng phiến đá và dành hàng giờ để sắp xếp các hình ảnh trước khi viên đá được lắp đặt,” kiến trúc sư thán phục nói. Điều đó bao gồm mã não mây trắng được lựa chọn thủ công cho bồn tắm của vợ, một không gian tuyết và bạc, nơi những tấm gương soi gương đổ xuống các bức tường như những viên thủy ngân.

Người dân địa phương vẫn gọi dinh thự là ngôi nhà Rosekrans, điều này phù hợp với những chủ nhân hiện tại. “Tôi nghĩ về Dodie mọi lúc,” người vợ nói về cơ sở được phục hồi, tái cấu hình, nhưng theo nhiều cách, cơ sở không thay đổi một cách kỳ lạ. “Tôi luôn tưởng tượng cô ấy đang ở trên thiên đường, uống rượu martini và nhìn xuống chúng tôi. Tôi hy vọng cô ấy hạnh phúc, bởi vì chúng tôi yêu nó nhiều như cô ấy đã làm. ”

Người dịch: Diệu Linh

Tin liên quan

Vì sao các dự án BĐS cao cấp ngày càng chuộng sử dụng kính?
Ngày đăng: 23/01/2021

Các loại kính được sản xuất trên công nghệ hiện đại ngày càng được sử dụng phổ biến ở các dự án BĐS cao cấp thay cho các bức tường thô cứng, vừa đẩm bảo an toàn vừa mang tính thẩm mỹ cao.

Căn biệt thự lớn nhất thế giới – và đắt đỏ nhất tại Mỹ đã sẵn sàng
Ngày đăng: 14/01/2021

Cùng chiêm ngưỡng – căn biệt thự xô đổ mọi kỷ lục bất động sản tại thành phố Thiên thần Los Angeles với diện tích 9,750m2 có trị giá gần 350 triệu Đô la Mỹ ( gần 8.100 tỷ Việt Nam đồng)

Biệt thự ấm cúng trong những ngày Đông mới tại thành phố của những thiên thần
Ngày đăng: 09/12/2020

Craig Ellwood sẽ rất tự hào về ngôi nhà được xây dựng từ năm 1965 của ông ở khu vực Los Feliz của Los Angeles. Ngôi nhà yêu thích của ông đã được tân trang lại một cách gần gũi và dường như không bị xáo trộn mới so với kiến trúc ban đầu và vẫn tối ưu hoá về mặt công năng. Brett Woods và Joseph Dangaran là những ứng cử viên lý tưởng mà uỷ ban đề cử trong việc phục dựng ngôi nhà này.